Hệ sinh thái du lịch thông minh: Cuộc cách mạng trong ngành du lịch

Trong thời đại bùng nổ của cách mạng công nghệ hóa, hệ sinh thái du lịch thông minh không chỉ còn là khái niệm lý thuyết mà nó đã được đưa vào thực tế giúp quản lý và xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ. Điều này đã giúp nâng cao chất lượng du lịch, tác động trực tiếp và kích thích nền kinh tế toàn khu vực.

Nguyên nhân hình thành

Trước đây du lịch truyền thống là tập trung khai thác tài nguyên du lịch địa phương. Điều này vô tình tạo ra nhiều rác thải du lịch, gây ra tình trạng thị trường phân mảnh, việc ai nấy làm, dịch vụ riêng biệt, truyền thông tách biệt, không có sự liên kết dẫn đến người dùng khó tiếp cận được những thông tin du lịch chính thống. Điều này không chỉ khiến dịch vụ du lịch không được khai thác triệt để mà còn làm cho tài nguyên cạn kiệt, ô nhiễm và suy thoái toàn khu vực.

Vậy du lịch thông minh là gì?

<i>Du lịch thông minh là gì?</i>
Du lịch thông minh là gì?

Trước tiên về khái niệm du lịch thông minh, đây là một thuật ngữ mô tả sự số hóa trong việc cung cấp dịch vụ du lịch và khách du lịch, thông qua công nghệ thông tin và truyền thông với lượng dữ liệu khổng lồ. Khái niệm này được nhìn nhận giữa hai khía cạnh: thông minh cứng (hard smartness) và thông minh mềm (soft smartness).

Thông minh cứng chính là công nghệ, là phương tiện kết nối và hệ thống vận hành, bao gồm mạng internet và các loại thiết bị điện tử có thể kết nối với internet. Mọi dịch vụ nay nằm trên những chiếc điện thoại chứ không phải trạm xe hay quầy vé. Người ta cũng tải xuống điện thoại những chương trình ứng dụng để chọn lựa dịch vụ, mua sắm, hay cả thanh toán tiền bạc chứ không còn phải chờ ở quầy thu ngân.

Thông minh mềm bao gồm những con người và cấu trúc xã hội với các sáng tạo đang lập trình cho các phương tiện đó hoạt động. Những đối tượng lập trình này bao gồm cả những bên cung cấp dịch vụ tại địa phương và bản thân khách du lịch, họ cùng nhau cập nhật những thông tin, hình thành nên một hệ thống dữ liệu thông qua việc thay đổi cách thức tạo ra nội dung truyền thông và trao đổi về kinh nhiệm du lịch.

Hệ sinh thái du lịch thông minh

Mạng lưới dữ liệu du lịch này này sẽ được phân thành những cụm theo khu vực, được gọi là điểm đến thông minh hay thành phố thông minh. Đây là những thành phố, địa điểm du lịch sáng tạo có cơ sở hạ tầng thông tin đa dạng, đảm bảo sự phát triển bền vững cho du lịch địa phương. Chúng có thể tiếp cận được với mọi người, tạo thuận lợi cho sự tương tác của khách truy cập và hội nhập vào môi trường xung quanh, làm tăng chất lượng của trải nghiệm tại điểm đến, và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.

Tác động của hệ sinh thái du lịch thông minh

Khi hệ sinh thái du lịch thông minh phát triển, sẽ kéo theo một cuộc “cạnh tranh” số hóa diễn ra giữa các khu vực, thành phố du lịch thay vì giữa các đại lý, công ty du lịch như trước.

Barcelona đóng vai trò là điểm đến thông minh khi cung cấp cho du khách những trạm chờ xe buýt tương tác: Không chỉ cung cấp thông tin du lịch và giờ đến của xe buýt mà còn các cổng USB để sạc thiết bị di động. Ngoài ra, tại đây còn cung cấp xe đạp trên khắp thành phố và khách du lịch có thể kiểm tra vị trí của họ thông qua một ứng dụng dành cho điện thoại thông minh, qua đó thúc đẩy giao thông thân thiện với môi trường xung quanh thành phố.

<i>Barcelona là một trong những điểm đến áp dụng du lịch thông minh trong khu vực</i>
Barcelona là một trong những điểm đến áp dụng du lịch thông minh trong khu vực

Tại Phuket (Thái Lan), chính quyền sở tại cho thiết lập hàng ngàn trạm phát wifi ở những nơi hoang sơ, khuyến khích phát sóng công cộng hàng ngàn hotspot tại nơi đông người. Công dân, và du khách có thể kết nối vào bất cứ dịch vụ nào. Điều ít ai biết là với chỉ 33.000 dân và 135.000 người phục vụ, riêng lượng du khách tới Phuket du lịch đã lên đến 13 triệu người, cao hơn hẳn so với con số tổng 12,5 triệu du khách đến nước ta trong năm ngoái.

Ở Việt Nam, một số điểm du lịch cũng bắt đầu áp dụng công nghệ kết nối với điện thoại thông minh để quản lý cũng như tuyên truyền các thông tin về du lịch. Tháng 6/2019 vừa qua, thành phố Hội An (Quảng Nam) đã áp dụng thí điểm dịch vụ xe đạp chia sẻ. Ban đầu đã có 100 xe tham gia với 11 điểm đỗ xe. Từ tháng 7, Hội An có thêm 160 xe đạp và 10 điểm đỗ. Sau khi thí điểm, đến cuối tháng 9/2019, hệ thống sẽ được bàn giao cho UBND thành phố Hội An giám sát. Xe đạp sẽ được trang bị định vị GPS và sử dụng khóa QR kết nối với điện thoại thông minh qua một ứng dụng được cài đặt. Du khách cũng có thể mua vé ngày và vé tháng nếu không sử dụng app trên điện thoại và trả 20.000 đồng cho mỗi giờ tiếp theo sau 30 phút miễn phí.

<i>Hội An (Quảng Nam) áp dụng du lịch thông mình thông qua thí điểm dịch vụ xe đạp chia sẻ</i>
Hội An (Quảng Nam) áp dụng du lịch thông mình thông qua thí điểm dịch vụ xe đạp chia sẻ

Có thể thấy chính việc triển khai các công nghệ thông minh đang làm thay đổi trải nghiệm của khách hàng, và cũng chính nó đang tạo nên những mô hình kinh doanh mới. Nói cách khác những phát triển gần đây của cuộc cách mạng du lịch thông minh và định hướng cho tương lai ngành du lịch đã củng cố năng lực cạnh tranh, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống cho mọi thành viên, từ khách du lịch đến cư dân tại chỗ. Trong khi đó, năng lực kết nối qua lại giữa các tổ chức du lịch vừa cung cấp dịch vụ đúng lúc cho từng người, vừa thu thập dữ liệu để tạo nên sự thông minh chung cho khu vực.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Sao chép nội dung là hành vi sai trái !!